การป้องกันการน๊อกของสกรูลำเลียงแบบท่อ(Prevent knocking of tubular screw conveyor).

Last updated: 11 มี.ค. 2564  |  2279 จำนวนผู้เข้าชม  | 

screw flight

การป้องกันการน๊อกของสกรูลำเลียงแบบท่อ(Prevent knocking of tubular screw conveyor).

 

สกรูคอนเวเยอร์(screw conveyor) ที่สร้างโดยใช้พิทของใบเท่ากันตลอดช่วงความยาว การใช้งานของสกรูคอนเวเยอร์ชนิดนี้ควรมีอุปกรณ์ควบคุมการป้อนวัสดุเข้าตัวสกรูฯ เพื่อป้องกันการน๊อก(Knock)ของสกรูฯ ซึ่งเกิดขึ้นได้ง่ายกับสกรูคอนเวเยอร์ที่เป็นแบบท่อกลม, มีความยาว และ การใช้งานมีความลาดเอียง สาเหตุเนื่องจากใบสกรูฯที่ช่วงรับวัสดุเข้า(inlet, loading) รับวัสดุเข้ามาเต็มช่องใบ วัสดุที่รับเข้ามาจะมีโอกาศที่จะไปอัดแน่นที่ช่องใบถัดๆไป ซึ่งมีระยะพิทเท่ากัน การมีอุปกรณ์ควบคุมการป้อนวัสดุเข้าตัวสกรูฯจะเป็นการควบคุมอัตราการไหลเข้าของวัสดุไม่ให้วัสดุไหลเข้าสกรูคอนเวเยอร์มากเกินไป ทั้งนี้สกรูคอนเวเยอร์ชนิดนี้ยังสามารถใช้ได้ดีในกรณีที่การขนถ่ายวัสดุโดยใช้อุปกรณ์ขนถ่ายลำเลียงหลายตัวลำเลียงแบบส่งต่อหรือต่อเนื่องกันโดยที่อัตราการป้อนวัสดุได้ถูกควบคุมโดยอุปกรณ์ขนถ่ายลำเลียงตัวแรกที่อยู่ต้นสายการขนถ่ายลำเลียงแล้ว

 

การสร้างสกรูคอนเวเยอร์โดยใช้พิทของใบที่ช่วงทางเข้าถี่กว่าระยะพิทของใบที่ช่วงทั่วไป(ช่วงลำเลียง) เป็นอีกวิธีที่จะป้องกันปัญหาการน๊อก(Knock)ของสกรูฯเนื่องจากการอัดตัวของวัสดุที่ช่วงลำเลียง หลังจากวัสดุบีบอัดตัวที่ช่วงทางเข้าเมื่อไหลผ่านถึงช่วงลำเลียงซึ่งพิทใบกว้างกว่า วัสดุจะแตกตัวไม่อัดแน่นทำให้ไหลตัวง่าย การคำนวณอัตราขนถ่ายของสกรูฯประเภทนี้จะใช้ค่าพิทช่วงทางเข้าในการคำนวณ หรือ อีกนัยหนึง อาจกล่าวได้ว่าระยะพิทใบสกรูฯช่วงทางเข้าจะเป็นตัวกำหนดอัตราการขนถ่ายวัสดุ

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม:

https://www.9cme.com/

https://www.facebook.com/wellroll.co.th

https://www.youtube.com/channel/UCgk-uJJq2YMX140GPuNrt9w/videos

https://www.neoroller.net/product-group

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้